Tên tuổi của Tesla quá lừng lẫy trong ngành ô tô điện. Nhưng có một cái tên âm thầm phát triển và vượt mặt Tesla trở thành nhà bán xe ô tô điện lớn nhất thế giới. Đó chính là BYD – một công ty đến từ Trung Quốc.
BYD là công ty sản xuất xe điện của Trung Quốc được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn. Cuối năm 2023 lần đầu tiên công ty này hạ bệ Tesla và vươn lên trở thành công ty sản xuất xe điện hàng đầu thế giới với doanh số bán xe vượt Tesla.
BYD dự kiến sẽ có trị giá 8,8 nghìn tỷ đô la vào cuối thập kỷ này và đưa Trung Quốc thành cường quốc thống trị thế giới về công nghệ vận tải tương lai.
Điều gì khiến BYD trở thành ông vua của xe điện. Hãy cùng DriveGreen tìm hiểu sâu hơn về những bí mật đằng sau sự thành công của BYD nhé:
- Tư duy chiến lược dài hạn của BYD và sự ủng hộ của Trung Quốc
- Chiến lược giá rẻ của BYD
- Bí mật đằng sau mức giá rẻ
- Kế hoạch tấn công thị trường toàn cầu
Tư duy chiến lược dài hạn của BYD và sự ủng hộ của chính phủ Trung Quốc
Có thể nói Chính phủ Trung Quốc chính là động lực to lớn nhất đóng góp trong sự trỗi dậy của BYD.
Chưa bao giờ chúng ta chứng kiến sự hỗ trợ mạnh mẽ như vậy của Trung Quốc dành cho ngành ô tô điện.
Kể từ năm 2010 tới nay Trung Quốc đã miễn thuế lên tới 30 tỷ đô la cho ngành công nghiệp ô tô. Con số này dự kến sẽ cán mốc 97 tỷ đô la vào vào năm 2027.
Trung Quốc áp dụng chiến lược cái gậy và củ cà rốt. Chính phủ đặt ra số lượng sản xuất xe điện bắt buộc và đồng thời cung cấp các ưu đãi chưa từng có gồm khoản vay giá rẻ, trợ cấp cho nghiên cứu sản phẩm, hạ giá thuê đất cho sản xuất.
BYD đã tận dụng được những ưu đãi này để tạo đà phát triển nhanh chóng thị trường trong nước. Và tất nhiên Tesla cũng được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của Trung Quốc.
Theo đuổi chiến lược giá rẻ
Xe BYD cùng kích thước có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với những chiếc xe của Tesla.
Thay vì tập trung vào phân khúc cao cấp với hiệu suất hấp dẫn để thu hút sự quan tâm theo chiến lược của Tesla thì họ tập trung vào việc phát triển dòng xe giá rẻ. Phát triển các mẫu xe taxi và xe bus giá rẻ. Mẫu xe rẻ nhất của BYD chỉ có giá từ 10.000 đô la. Thấp hơn rất nhiều so với chiếc xe rẻ nhất của Tesla là Model 3.
Nếu như giá thành trung bình của một chiếc xe Tesla là 45 nghìn đô la thì giá thành trung bình của BYD chỉ bằng một nửa.
Bí mật đằng sau mức giá rẻ của BYD
BYD là hãng xe điện duy nhât tự sản xuất toàn bộ pin xe trong tất cả các mẫu xe của mình. Đây chính là điểm mấu chốt và quan trọng nhất làm nên thành công của BYD.
Bên cạnh đó họ cũng tự sản xuất được tới 75% các linh kiện và bộ phận trong mẫu xe chủ lực của mình. Tỷ lệ này ở Tesla chỉ có 68%.
BYD hầu như có thể tự mình kiếm soát vận mệnh của chính mình. Điều này tạo lợi thế rất lớn so với phần còn lại trong ngành ô tô điện. Việc tự sản xuất được linh kiện và pin giúp công ty giảm được rất nhiều chi phí và tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá so với các đối thủ tên tuổi.
BYD được thành lập bởi Wang Chuanfu. Năm 1990 công ty chủ yếu tập trung sản xuất pin cho điện thoại di động. Đến năm 2003 BYD chính thức lấn sân sang lĩnh vực sản xuất ô tô và đồng thời sản xuất pin điện.và bắt đầu sản xuất pin cho ô tô điện thoại.
Hiện nay BYD là nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới và cung cấp pin xe cho một loạt các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.
Kế hoạch tấn công thị trường toàn cầu
Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu BYD có trở thành công ty sản xuất ô tô hàng đầu thế giới được hay không?
BYD mở rộng mạng lưới toàn cầu với tốc độ vô cùng mạnh mẽ. Nhưng đồng thời công ty cũng đang gặp phải một loạt rào cản từ Chính phủ các nước.
Quý 4 năm 2023 BYD đã tạo bước ngoặt khi doanh số bán xe vượt Tesla. Hãng cũng là thương hiệu bán xe điện chạy nhất ở một số quốc gia như Úc, Brazil, Thái Lan.
Tuy nhiên hiện BYD đang gặp khó khăn thi thâm nhập vào các thị trường mới và cả ở những thị trường đã mở trước đó.
Nhận diện thương hiệu chưa thực sự phổ biến sẽ khiến BYD khó lấy được lòng tin của khách hàng mới. Bên cạnh đó BYD cũng gặp phải rào cản khá lớn từ Chính phủ các nước như Mỹ, Châu Âu.
Mới đây Liên minh Châu Âu cũng đang tiến hành điều tra về các khoản trợ cấp xe điện của chính phủ Trung Quốc. Họ lo ngại có sự cạnh tranh không lành mạnh vì BYD nhận được quá nhiều trợ giúp của Chính phủ Trung Quốc nên chi mới có thể có lợi thế về giá như hiện tại.
Và trong thời gian tới những gã khổng lồ như Toyota, GM…cũng sẽ bắt kịp Tesla sẽ là bất lợi lớn hơn cho BYD.
Toyota đổi chiến lược mở nhà máy sản xuất xe điện tại Hoa Kỳ